CDM คืออะไร ย่อมาจากอะไรบ้าง? (CDM ธนาคาร/โทรศัพท์/โรงงาน)

ตัวย่อ CDM นั้นมีใช้กันหลากหลายขแนง แต่ที่จะเป็นที่เห็นบ่อยในชีวิตประจำวันนั้นจะเป็น CDM ที่ใช้ในวงการธนาคาร เวลาเราไปที่ตู้กดเงินสดที่สาขาธนาคารก็มักจะเห็นว่ามีตู้ CDM ตั้งอยู่ นอกจากนั้นก็จะมี CDM ที่กับเครื่องโทรศัพท์ด้วย มาดูความหมายของทั้งสองอย่างกัน

CDM ในธนาคาร/สมุดบัญชี

สำหรับในวงการธนาคารนั้น CDM ย่อมากจาก Cash Deposit Machine หรือแปลเป็นไทยว่า เครื่องฝากเงินอัตโนมัติ

ซึ่งนอกจากจะใช้ฝากเงินสดเข้าบัญชีได้แล้ว ก็มักจะใช้งานได้แบบเครื่อง ATM คือถอนเงินสด​ โอนเงิน เติมเงินมือถือหรือชำระเงินได้อีกด้วย ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถฝากเงินเป็นธนบัตร 100 บาท 500 บาท หรือ 1,000 บาท

ตัวอย่างของเครื่อง CDM ธกส ก็จะฝากได้ไม่เกิน 100 ฉบับ สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาทต่อครั้ง หรือเครื่อง CDM กสิกรก็ฝากได้สูงสุดที่ 2 แสนบาท/วัน และขอเพิ่มวงเงินได้สูงสุด 1 ล้านบาท/วัน

หรืออีกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเห็น CDM ในสมุดบัญชีไทยพาณิชย์ ก็หมายความว่ามีรายการฝากเงินสดจากตู้อัตโนมัตินั้นเอง

CDM ในวงการโทรศัพท์

นอกจากนี้แล้ว CDM ยังใช้ในวงการโทรศัพท์ด้วย โดยในประเทศไทยมักจะเห็นเป็นการขายเครื่องโครงการ CDM และ Simlock จากโปรลดค่าเครื่องของค่ายโทรศัพท์ คล้ายกับการติดสัญญาการใช้งาน ให้ใช้ได้เฉพาะกับเครือข่ายที่ซื้อโทรศัพท์มือถือมา

หรือบางโครงการจะเป็นลักษณะว่ามีเงื่อนไขเครื่องจะถูกล็อก หากค้างชำระค่าบริการ เช่นเครื่อง CDM-Samsung

ตัวอย่างเช่น มีผู้ใช้งานแจ้งว่าซื้อมือถือกับโปรลดค่าเครื่องค่ายหนึ่งมา แล้วโทรศัพท์แจ้งว่า “โทรศัพท์เครื่องนี้จะถูกล็อคถ้าผิดนัดชำระค่าบริการตามเงื่อนไขที่กำหนด”

CDM ในวงการสิ่งแวดล้อม

อีกคำย่อของ CDM ที่คนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยได้พบเจอในชีวิตประจำวัน คือ CDM ที่ย่อมากจาก Clean Development Mechanism แปลว่า กลไกการพัฒนาที่สะอาด ซึ่งจะจะเกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมในการลดประมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สรุป

CDM มีหลากหลายความหมายขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานในแต่ละแขนง ถ้าเป็นธนาคารก็จะแปลว่าเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ ถ้าเจอในสมุดบัญชีเงินฝากจึงกลายเป็นรายการฝากเงินที่ตู้ฝากเงิน

ส่วนถ้าไปซื้อมือถือกับโปรลดค่าเครื่องแบบติดสัญญา ก็จะหมายถึงโทรศัพท์แบบติดสัญญา จ่ายไม่ครบเครื่องจะล็อค หรือถ้าไปในการจัดการสิ่งแวดล้อมก็จะเป็นวิธีการทำให้ลดโลกร้อนเพื่อลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกนั้นเอง

อ้างอิง 1, 2, 3, 4, 5, 6

เช็คก่อน
Logo